Vài năm trước, khi game online mới
chớm xâm nhập vào Việt Nam, ngoài hàng Internet, trong gia đình và ngay cả tại các văn phòng có mạng LAN, đâu đâu người ta cũng nghe thấy tiếng 'tặc tặc' phát ra trong trò chơi bắn súng nổi tiếng do
một người Việt phát triển:
Counter-Strike.
CS ngày xưa... Ảnh:
Tâm Anh.
Ngày đó,
Counter-Strike (
CS) như một phong trào. Có những tốp học sinh thức thâu đêm suốt sáng, nhờ chủ quán khóa trái cửa lại chỉ để tổ chức đấu '
CS nội bộ' mà không lo bị các bác dân phòng đến dẹp. Có những ông sếp ở các công ty lớn hết giờ làm không chịu về ngồi lại cay cú bắn nhau với nhân viên, cũng rú lên khi 'diệt được một thằng' và lèm bèm khi dính đạn, quên cả việc về bế con cho vợ nấu cơm...
Còn giờ đây, cái phong trào "nhà nhà CS, người người CS" dường như không còn được 'xôm' nữa. Đi đến đâu, người ta cũng chỉ nghe thấy game thủ nói về chuyện 'thời sự trong nước' là
Võ lâm truyền kỳ,
Audition,
Thiên long bát bộ... và 'chuyện ngoài nước' là
World of WarCraft,
Second Life...
Counter-Strike Việt Nam đã lụi tàn?
Không phải, ít nhất là những game thủ lạc quan không và chưa bao giờ nghĩ như vậy. Đúng là phong trào tổ chức các 'giải
CS hạng gà trên phạm vi xóm, xã' ngoài quán Net giờ đã ra đi, nhưng ảnh hưởng của game online chỉ là một phần. Trịnh Quang Vinh, tay bắn kỳ cựu ở Việt Nam được đồng đạo biết đến với cái tên Matsu, nói: "Những năm gần đây,
Counter-Strike Việt Nam đã bắt đầu được định hướng rõ ràng. Thời kỳ đầu,
CS chỉ cho chơi trên mang nội bộ LAN mà không có online. Chính vì lẽ đó, người ta rủ nhau ra ngoài quán để chơi. Còn từ khi
CS 1.5 và đặc biệt là
CS 1.6 xuất hiện, hệ thống online được tích hợp, game thủ có thể thoải mái ngồi nhà mà bắn".
Theo Matsu, game thủ bắn súng bây giờ muốn chơi ở đẳng cấp cao hơn và muốn tự hoàn thiện bản thân nhiều hơn, do đó họ không còn muốn chơi theo kiểu 'thiếu tổ chức' nữa. Hàng loạt các clan hoặc gaming được lập ra như 1st, Q9 trong Nam và Volcano, proA ngoài Bắc với quân số cũng như chất lượng ngày càng được nâng cao.
Nguyễn Bảo (hay Lara), 'trùm sò gày gò' của 1st và đồng thời là tay súng khét tiếng giang hồ
CS trong nước, cũng chia sẻ quan điểm với kỳ phùng địch thủ của mình: "Phong trào lên chứ, đâu có xuống. Các giải đầu
CS giờ diễn ra đều đặn, tháng 1 là giải TP HCM eLive, tháng 4 giải GameCup, tháng 7 có Gameshow, tháng 8 WCG Asian Singapore, tháng 10 TTB Champion League, tháng 12 VESC toàn quốc... Ngay cả các giải dành cho lính mới như BKIT, ESPL cũng được người chơi lũ lượt đến đăng ký tranh tài".
Các thành viên của team CS 1st, Bảo Lara ngồi giữa. Ảnh:
1st.Game thủ bắn súng Việt Nam đang đứng ở đâu?
Các nước Indonesia, Singapore và Trung Quốc đều đang ở trong top 20 quốc gia có trình độ
CS mạnh nhất thế giới. Còn Việt Nam thậm chí còn chưa được xếp hạng, thành tích thi đấu quốc tế là con số không tròn trĩnh. Mãi đến năm 2006, 1st mới trở thành đội game đầu tiên được ra nước ngoài thi đấu trong khuôn khổ
WCG Asia Championship và giành được chiến thắng 'mở hàng' trước Ấn Độ (hạng 40 thế giới) nhưng ngay sau đó bị Australia hành 'te tua'.
"Có cạnh tranh thì mới có tiến bộ", một đại diện của giới Counter-Strike giãi bày. "
CS Việt Nam nói chung vẫn còn quá ít cơ hội cọ xát ở đẳng cấp cao. Thử sức với các đối thủ ở khu vực gần như bất khả thi, vì chất lượng mạng rất kém, không thể bắn được".
Ở trong nước, dù có nhiều giải đấu, và mỗi giải thu hút đến 20, 30 team tham gia, nhưng rồi nhìn đi nhìn lại, cuối cùng các đội tranh chấp thứ hạng lại chỉ là những cái tên quen thuộc. Theo đánh giá của những tay chơi gạo cội,
CS Việt Nam chỉ có 3 tổ chức thuộc dạng tiềm năng và có thể thi đấu quốc tế là 1st, proA và Volcano. Trong đó, Volcano là clan có nhiều game thủ đạt trình độ tương đồng nhất (Matsu từng là 'soái' của clan này) còn proA đạt nhiều ưu điểm về khả năng đoàn kết và chiến thuật. Tất cả các đội còn lại còn rất nhiều điều phải làm để lên được 'level' vì còn thiếu những kiến thức và kinh nghiệm thi đấu ở dạng teamwork do hầu như chỉ chơi 'solo'. Trong nhiều vòng chung kết lớn, loanh quanh những trận đấu đoạt ngôi vị lại là Volcano với 1st, 1st với proA hoặc chính là... Volcano 1 với Volcano 2.
"Trình độ Việt Nam hiện nay chỉ ngang tầm với Thái Lan, Ấn Độ thôi, còn so với pro quốc tế như Trung Quốc, Thụy Điển, Mỹ.... thì chẳng khác nào châu chấu
StarCraft Việt Nam đá xe
StarCraft Hàn Quốc. Khoảng cách tồn tại quá lớn", Lara ngậm ngùi.
Xu thế tự cứu mình
Cả thập kỷ qua,
CS ở đất nước con Lạc cháu Hồng chỉ phát triển quanh một cái ao làng duy nhất. Việc 'nhìn lên thì chẳng bằng ai, nhìn lại phía dưới chẳng còn ai sau mình' khiến lòng tự tôn của những game thủ có máu 'pro' bị đụng chạm. Những cổng thi đấu trực tuyến lần lượt ra đời, điển hình trong đó là hệ thống server công cộng của VEN... Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, VEN vẫn chỉ là nơi giải trí đơn thuần của cộng đồng, lượng người truy cập luôn đông nhưng chưa thực sự có chất lượng.
"Cách hoạt động của VEN hiện nay hoàn toàn miễn phí và được điều hành ổn định. Nhưng sẽ tốt hơn nếu trong tương lai, VEN chú trọng cải tạo server tốt hơn để phục vụ mục đích thi đấu đối kháng của các đội có đẳng cấp cao và cả những đội mới thành lập để họ có thể 'đi lên chuyên nghiệp'", Nguyễn Bảo nhận xét.
Không muốn suốt ngày đấu với 'gà nhà', một số clan nổi tiếng đã tính đến chuyện tự túc bỏ tiền túi để ra nước ngoài thi đấu ở các giải mời, dù biết mục tiêu của chuyến đi vẫn chỉ là 'cọ' và 'xát', là 'thua để rút kinh nghiệm'. Trong đó, Volcano, do ở Hà Nội, nên chọn điểm đến là giải X7 mở rộng tại Trung Quốc. Còn 1st lại quyết định di chuyển theo chiều ngược lại sang Malaysia tham dự một 'vòng chung kết Đông Nam Á thu nhỏ'.
Số thành viên của proA vẫn đang tăng. Ảnh:
proA.Theo đại diện của 1st, clan này sẽ sang nước bạn với 2 team khác nhau, tổng cộng là 10 người, với kinh phí ước tính lên đến gần 5.000 USD. Toàn bộ số tiền này do các thành viên 'tự túc' trừ một phần rất nhỏ là quỹ của clan từ các nguồn tài trợ và giải thưởng năm 2006.
Vắng bóng ở World Cyber Games
Vòng chung kết
WCG Việt Nam 2007 đã kết thúc mà không có nội dung
Counter-Strike. Có ý kiến cho rằng '
Counter-Strike không được công nhận như một môn thi đấu chính thức vì có nội dung quá bạo lực', người khác thì lại nói 'WCG 2007 thi đấu ở tận bên Mỹ, Samsung mà tài trợ nguyên một team
CS sang đó thì có mà... ', đó là chưa kể 'khả năng tranh chấp thứ hạng của game thủ Việt Nam là gần như không có.
"Theo hiểu biết của tôi, việc đưa game vào thi đấu trong một giải không phải là vấn đề 'tranh chấp thứ hạng' hay 'kinh phí không kham nổi'", Bảo Lara khẳng định. "Trình độ của Việt Nam ở các game eSport nói chung chắc chắn chưa thể nào cạnh tranh ở khu vực, chứ chưa nói đến thế giới. Vấn đề cốt lõi nằm ở cộng đồng và hiệu quả tổ chức game. Cộng đồng
CS ở Việt Nam đông, nên tổ chức game này, nhà tài trợ sẽ thành công về mặt quảng bá thương hiệu".
Quả thật, ngay cả ở các giải đấu quốc thế,
Counter-Strike luôn giữ vị trí nhất định. Hầu hết các quốc gia tham dự đều gửi team
CS đến, kể cả những đội có thứ hạng thấp hơn cả Việt Nam. Ví dụ, ở
ESWC, mỗi quốc gia được cử 2 đội bắn súng, 1 được tài trợ và 1 tự lo tiền, thế nhưng Thái Lan và Ấn Độ vẫn tham gia đều đặn 100 %.
Theo Bảo,
Counter-Strike không thể góp mặt ở WCG Việt Nam 2007, là do ở WCG châu Á năm nay, người ta đã loại bỏ nội dung này để nhường chỗ cho game đồng đội
DoTA: All Stars (cộng đồng game này đang chiếm thế mạnh nhờ đông hơn và tổ chức hiệu quả hơn). Việc trò chơi hấp dẫn này có xuất hiện ở giải đấu năm 2008 hay không tùy thuộc vào sự phát triển của nó ở Việt Nam và... toan tính của nhà tài trợ Samsung.