Mùa thu 2007 của làng game bắn súng góc nhìn thứ nhất có vẻ như sẽ chỉ là cuộc tranh đua của 2 cái tên:
Halo 3 và
Call of Duty 4: Modern Warfare. Trong đó, đây là lần đầu tiên
Call of Duty thoát ra khỏi cái mô tuýp Thế chiến thứ 2 cũ rích và được khoác lên người chiếc áo đồ họa tân tiến nhất.
Sau khi vắt kiệt hết tất cả những trận chiến oai hùng nhất trong cuộc đại đối đầu thứ 2 của lịch sử nhân loại (1939 - 1945) cho các game
Call of Duty của cả thập kỷ qua, quả là đã đến lúc Activision phải đưa ra sự thay đổi. Trò chơi mới được đặt vào giữa sự mâu thuẫn của thế giới hiện đại, chứ cũng không phải là những gì... sẽ diễn ra trong tương lai.
Dù tất cả những chiến dịch trong trò chơi đều chỉ là tưởng tượng, nhưng xưởng Infinity Ward vẫn muốn chúng phải xuất phát từ những tình huống ngoài đời thực.
Call of Duty 4 sẽ không hề có những loại vũ khí hay thiết bị viễn tưởng tối tân. Tất cả những thứ hiện hữu trong game đều được tạo ra ở mức giống thật nhất có thể. Thậm chí các nhà sản xuất cũng đã tiếp cận với chính những cựu binh Mỹ vừa trở về từ Iraq để nghe họ kể lại những cảm nghĩ về chiến trường hiện đại.
Call of Duty 4: Modern Warfare không diễn ra ở Iraq. Thay vào đó, game mô tả sự tranh đấu với một tên độc tài Trung Đông bí ẩn và thuộc hạ của hắn. Tên độc tài này cũng lại có mối quan hệ bang giao thân thiết với một nhà lãnh đạo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga vốn có một mạng lưới tay chân khổng lồ. Báo chí gọi liên minh của những tên này là 'Bộ tứ kỵ binh'.
Người chơi vào vai một trong hai nhân vật mặc định của game (tất nhiên trong quá trình chơi, bạn vẫn có thể quan sát được những sự xung đột của thế giới qua cặp mắt nhân vật còn lại. Tuy nhiên, game sẽ không hề có những đoạn phim cắt cảnh và tin tức truyền hình). Đó có thể là anh chàng Commando SAS người Anh bị cuốn vào phần truyện ở Nga hoặc gã lính thủy đánh bộ Mỹ tham chiến trên chiến trường Trung Đông. Sự liên kết của 2 cốt truyện này chính là đầu mối cơ bản để tạo nên
Modern Warfare.
Trình làng cuộc chiến hiện đại này, Infinity Ward không chỉ tạo ra một trò chơi mới mà còn là thách thức của chính họ. Trong những bản game
Call of Duty trước, hầu hết game thủ đều biết về chiến tranh thế giới thứ 2, về những chiến dịch lớn, ai tốt ai xấu. Nhưng ở một sản phẩm mới, các chuyên viên thiết kế sẽ phải mất rất nhiều thời gian tự mình nghĩ ra mọi thứ.
Dù vậy,
Modern Warfare vẫn là một trò chơi
Call of Duty. Điều đó có nghĩa là bạn vẫn được trải nghiệm tất cả những pha hành động cân não kịch tính. Những nhiệm vụ trong game vẫn mang đậm tính 'chiến dịch lớn' mà game thủ đã cảm thấy quen thuộc: từ những cuộc đột kích lên sàn tàu vào giữa đêm trong bão chớp cho đến cuộc không chiến ác liệt với sự tham gia của hơn chục trực thăng Black Hawk lao về một thành phố Trung Đông.
Thực ra, có vẻ như những phần hành động này sẽ còn 'vui' hơn trước, chủ yếu là bởi những thiết bị và vũ khí đương đại mạnh và nguy hiểm hơn nhiều so với những gì lính tráng được trang bị thời thập niên 1940. Giờ đây, mỗi chú biệt kích sở hữu cả súng máy tự động với ống ngắm hồng ngoại, tên lửa chống tăng Javelin và súng phóng lựu. Trong một nhiệm vụ, người chơi còn được điều khiển cả những ụ súng trên thuyền chiến AC-130 Spectre để yểm trợ cho đồng đội...
Hạn chế tối đa sự trùng lặp, game được trưởng nhóm thiết kế Jason West hứa hẹn sẽ thuộc thể loại "không đoán được điều gì sẽ diễn ra tiếp theo".
Bất kể bạn làm gì trong trò chơi, hình ảnh đem lại đều sẽ rất ấn tượng do nhà sản xuất đã sử dụng cơ chế đồ họa mới. Kể từ khi những thông tin đầu tiên của game được tiết lộ, Infinity Ward đã không tiếc thời gian vào công sức để khoe các chi tiết hình ảnh, hình mẫu nhân vật cho đến cả bóng của những viên đạn đang bay... "Ngay cả sự hỗn loạn cũng sẽ rất thật", West khẳng định "Hình ảnh trong trò chơi này đẹp gấp 10 lần
Call of Duty 2, dù tôi vẫn rất ngưỡng mộ đồ họa của
COD 2".
Không có những màn phá hoại lớn, nhưng vũ khí trong game đủ để bạn tiêu diệt được kẻ thù đang lổm ngổm bò sau cửa sổ hoặc bắn súng xuyên trần nhà để hạ tên lính tầng trên.
Infinity Ward đã xây dựng được uy tín đáng kể trong làng game bắn súng nhiều người chơi với
Call of Duty. Phần chơi multiplayer của
Modern Warfare sẽ không chỉ là bản nâng cấp map và vũ khí của
Call of Duty 2. Sản phẩm đã được đầu tư cả về khả năng liên lạc, công nghệ hỗ trợ. Game thủ được toàn quyền lựa chọn nhân vật và cho phép anh ta nắm giữ trong tay những vũ khí và quân dụng đã được mở khóa.
Thêm vào đó, những nhân vật của phần multiplayer này cũng có thể được cung cấp những kỹ năng đặc biệt như trong một trò chơi nhập vai. Game có hàng chục kỹ năng, nhưng tối đa mỗi người chỉ có thể sử dụng 2 trong số đó cùng lúc. Ví dụ, đó có thể là độ lì (khi trúng đạn bạn vẫn có thể sống thêm vài giây để rút súng lục trả thù tên lính vừa giết mình), sức bền (cho phép nhân vật chạy ở tốc độ cao lâu hơn), nạp đạn nhanh và thậm chí là cả... nghe trộm liên lạc của nhóm khác.
Nền: PC, Xbox 360, PS3 -
Thể loại: Bắn súng -
Phát hành: Activision
Phát triển: Infinity Ward -
Thời gian: Quý IV/2007